Bài 19: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Thùng rác ma quái
05/02/2024
|
253
|
0 Đánh giá
Sử dụng bộ Lego Spike Essential 45345 để thiết kế ra 1 mô hình Thùng rác ma quái
Các em học sinh sẽ:
- Khám phá lợi ích của giải pháp tự động
- Tinh chỉnh nguyên mẫu như một phần của quy trình thiết kế theo chu kỳ
- Tham gia hiệu quả vào nhiều cuộc thảo luận hợp tác
Bài 19: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Thùng rác ma quái
Hướng dẫn lắp ráp ( nhấn vào đây )
Các kỹ năng đạt được
- Kỹ năng ngôn ngữ- ESL
- Lập trình
- Thiết kế kỹ thuật
- Giải quyết vấn đề
Nội dung chương trình học liên quan:
- Ngôn ngữ lớp 4 & lớp 5
- Tin học & Công nghệ lớp 4 & lớp 5
- Khoa học lớp 4 & lớp 5
- Ngoại ngữ lớp 5
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Hãy giúp Sofie tạo ra một cách mới để bạn bè cô ấy vứt rác.
Chuẩn bị
- Xem lại bài học về Máy quái vật rác trong Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ .
- Nếu cần, hãy dạy trước những từ vựng liên quan này: sửa đổi, tham số, phản ứng và tẻ nhạt .
- Hãy xem xét khả năng và hoàn cảnh của tất cả học sinh của bạn. Phân biệt bài học để mọi người có thể tiếp cận được. Xem phần Khác biệt hóa bên dưới để biết gợi ý.
- Nếu thời gian cho phép, hãy lập kế hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng môn ngữ văn. Xem phần Tiện ích mở rộng bên dưới để biết thêm thông tin.
Gắn kết ( Engagement )
( Cả lớp, 5 phút )
- Tạo điều kiện thảo luận nhanh về việc sử dụng giải pháp tự động để hoàn thành một nhiệm vụ tẻ nhạt.
- Nói chuyện với học sinh của bạn về việc vứt rác ở nhà hoặc ở trường.
- Hãy đặt những câu hỏi như: Bạn có thể cải tiến thùng rác bằng cách nào? Bạn có thể cải thiện điều gì về cách vứt rác?
- Giới thiệu cho học sinh của bạn các nhân vật chính của câu chuyện và thử thách đầu tiên: khiến quái vật ăn rác phản ứng với "thùng rác" màu xanh lam.
- Phân phát một bộ gạch và một thiết bị cho mỗi nhóm.
Khám phá (Exploration)
( Nhóm nhỏ, 30 phút )
- Yêu cầu học sinh của bạn sử dụng Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ để hướng dẫn các em vượt qua thử thách đầu tiên:
- Tạo và thử nghiệm chương trình khiến quái vật ăn rác phản ứng với "thùng rác" màu xanh lam.
- Yêu cầu học sinh lặp lại và kiểm tra mô hình của mình để hoàn thành hai thử thách tiếp theo trong ứng dụng:
- Nâng cấp chương trình để phản ứng với "thùng rác" có màu khác nhau.
- Thiết kế quái vật ăn rác cải tiến của riêng bạn.
- Bạn có thể tìm thấy hỗ trợ về mã hóa và xây dựng trong phần Mẹo bên dưới.
Giải thích ( Explanation)
( Cả lớp, 5 phút )
- Tập hợp các học sinh của bạn lại với nhau để suy ngẫm về những thử thách mà các em đã hoàn thành.
- Đặt những câu hỏi như: Làm thế nào bạn lập trình cho con quái vật ăn rác của Sofie phản ứng với những "thùng rác" có màu sắc khác nhau? Bạn đã nâng cấp quái vật ăn rác của Sofie như thế nào?
Áp dụng cụ thể (Elaborate)
( Cả lớp, 5 phút )
- Nhắc học sinh của bạn thảo luận và suy ngẫm về quá trình tự động hóa một nguyên mẫu để hoàn thành một nhiệm vụ tẻ nhạt.
- Hãy đặt những câu hỏi như: Tại sao bạn nghĩ việc để robot lặp lại một công việc tẻ nhạt lại có ích? Bạn có thể tự động hóa điều gì khác để làm cho nó thú vị hơn?
- Yêu cầu học sinh của bạn dọn dẹp chỗ làm việc của mình.
Đánh giá (Evaluation)
( Liên tục xuyên suốt bài học )
- Đặt các câu hỏi hướng dẫn để khuyến khích học sinh của bạn “suy nghĩ rộng rãi” và giải thích quá trình suy nghĩ cũng như lý luận của các em trong các quyết định mà các em đưa ra khi xây dựng và lập trình.
Danh sách kiểm tra quan sát
- Đo lường mức độ thành thạo của học sinh trong việc tạo và cải tiến giải pháp tự động.
- Tạo một thang đo phù hợp với nhu cầu của bạn. Ví dụ:
- Cần hỗ trợ thêm
- Có thể làm việc độc lập
- Có thể dạy người khác
Tự đánh giá
- Yêu cầu mỗi học sinh chọn viên gạch mà các em cảm thấy thể hiện tốt nhất phần trình diễn của mình.
- Màu vàng: Tôi nghĩ tôi có thể tạo và cải tiến giải pháp tự động.
- Màu xanh lam: Tôi có thể tạo và tinh chỉnh giải pháp tự động.
- Màu xanh lá cây: Tôi có thể tạo và cải tiến một giải pháp tự động và tôi cũng có thể giúp một người bạn làm điều đó.
Phản hồi ngang hàng
- Trong các nhóm nhỏ, hãy yêu cầu học sinh của bạn thảo luận về kinh nghiệm làm việc cùng nhau.
- Khuyến khích họ sử dụng những câu như sau:
- Tôi thích nó khi bạn…
- Tôi muốn nghe thêm về cách bạn…
Lời khuyên
Mẹo mã hóa
- Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách đầu tiên, họ sẽ được cung cấp ba Khối mã hóa cảm hứng để giúp họ sửa đổi chương trình của mình.
- Các khối mã hóa cảm hứng nhằm khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi thử nghiệm để tìm ra giải pháp của riêng mình.
Mẹo mẫu
- Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách thứ hai, các em sẽ được cung cấp ba Hình ảnh truyền cảm hứng và lời nhắc mở để cải thiện mô hình của mình.
- Hình ảnh truyền cảm hứng nhằm giúp khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi thử nghiệm và cá nhân hóa mô hình của mình.
Sự khác biệt
Đơn giản hóa bài học này bằng cách:
- Chọn một Hình ảnh truyền cảm hứng để giúp học sinh của bạn cá nhân hóa mô hình của mình
- Thử nghiệm với mã hóa hoặc tòa nhà
Tăng độ khó bằng cách:
- Lập trình bốn phản ứng độc đáo cho bốn màu gạch khác nhau
- Khám phá các khối mã hóa mới và khác nhau trong chương trình
Sự mở rộng
- Yêu cầu học sinh của bạn thực hiện một dự án nghiên cứu ngắn so sánh cách hai quốc gia khác nhau phân loại và xử lý rác thải của họ.
Nếu được tạo điều kiện, điều này sẽ kéo dài hơn 45 phút của bài học.
+++++++++++++++++++++++
Bài viết được dịch lại từ nguồn tài liệu của lego education : xem tại đây
Tin tức liên quan
Xem thêm