Bài 38: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Bài học Explore 1
Sử dụng bộ Lego Spike Essential 45345 để huấn luyện đội của bạn thông qua Giải đấu First Lego League Khám phá các bài học có hướng dẫn và chuẩn bị cho họ những thử thách sắp tới!
Các em học sinh sẽ:
- Bắt đầu động não tìm giải pháp cho vấn đề thách thức.
- Tìm hiểu cách sử dụng SPIKE Essential để giúp giải quyết thử thách Explore
Bài 38: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Bài học Explore 1
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Chuẩn bị
- Xem lại phần Bài học Explore 1 trong Ứng dụng LEGO® Education SPIKE™.
- Nếu cần thiết, hãy dạy trước những từ vựng liên quan sau:
lên ý tưởng,thiết kế, thử nghiệm, thực hiện lại.
Gắn kết ( Engagement )
(5 phút)
- Tổ chức thảo luận nhanh về việc lên ý tưởng.
- Khuyến khích học sinh đưa ra nhiều ý tưởng, sau đó áp dụng thử trong khi các em lắp ráp và lập trình. Nhắc nhở các em rằng ý tưởng đầu tiên không có hiệu quả cũng không sao.
Khám phá (Exploration)
(20 phút)
-
Cho phép học sinh làm theo hướng dẫn trong Ứng dụng LEGO® Education SPIKE™ để hoàn thành thử thách đầu tiên.
-
Lắp ráp mô hình cơ bản, với mô hình này, học sinh có thể khám phá những ý tưởng mới.
-
Yêu cầu học sinh thực hiện lại và thử nghiệm mô hình của các em để hoàn thành hai thử thách tiếp theo trong ứng dụng.
-
Các thử thách tiếp theo bao gồm:
-
Thay đổi chương trình để nâng cao kết quả lượt đi.
-
Xem xét làm thế nào để tạo giải pháp đơn giản và thực hiện lại bản thiết kế.
Giải thích ( Explanation)
(5 phút)
- Để giúp học sinh sử dụng SPIKE™ Essential suy ngẫm về các thách thức đã thực hiện, hãy hỏi các em những câu hỏi như:
- Điều gì đã xảy ra khi ý tưởng của các em không hiệu quả?
- Em đã cùng các bạn khác trong nhóm làm gì để ý tưởng có hiệu quả?
Áp dụng cụ thể (Elaborate)
(5 phút)
- Nhắc học sinh thảo luận và suy ngẫm về quá trình lên ý tưởng.
- Các em đã đặt những câu hỏi nào khi lên ý tưởng?
- Các em đã sử dụng ý tưởng từ câu chuyện thử thách Explore như thế nào khi lên ý tưởng?
Đánh giá (Evaluation)
(khi cần thiết)
- Đặt ra câu hỏi hướng dẫn để khuyến khích học sinh "nói ra suy nghĩ", đồng thời giải thích các quá trình tư duy và lý luận của các em khi các em đưa ra quyết định về lắp ráp và lập trình.
Bảng liệt kê những mục giáo viên cần quan sát
- Xác định trình độ của học sinh khi lên ý tưởng tìm giải pháp giải quyết vấn đề được xác định.
- Tạo thang đo phù hợp với nhu cầu của các em. Ví dụ:
- Cần hỗ trợ thêm
- Có thể làm việc độc lập
- Có thể hướng dẫn các bạn khác
Tự đánh giá
- Yêu cầu từng học sinh chọn một khối gạch mà học sinh cảm thấy phù hợp nhất với hiệu quả thực hiện của mình.
- Vàng: Em nghĩ rằng mình có thể lên ý tưởng để giải quyết vấn đề.
- Xanh dương: Em có thể lên ý tưởng để giải quyết vấn đề.
- Xanh lá: Em có thể lên ý tưởng để giải quyết vấn đề, đồng thời cũng có thể giúp bạn khác thực hiện điều đó.
Đánh giá từ bạn bè
- Triển khai theo các nhóm nhỏ, cho học sinh thảo luận về trải nghiệm của các em khi làm việc nhóm.
- Khuyến khích học sinh sử dụng các cách nói như:
- Mình thích khi bạn...
- Mình muốn nghe thêm về cách bạn...
Lời khuyên
Lời khuyên về mô hình
- Sau khi học sinh hoàn thành thử thách thứ hai, hãy phát cho các em phiếu nhắc không giới hạn để giúp các em cải tiến mô hình.
- Khuyến khích các em xem xét thử thách Explore và cách các em có thể tạo ra giải pháp nào đó phù hợp với bối cảnh đó.
Không có hướng dẫn lắp ráp cho thử thách này.
Phân hóa
Đơn giản hóa bài học này bằng cách:
- Rút ngắn bài học để chỉ bao gồm thử thách đầu tiên.
Tăng độ khó bằng cách:
- Thêm Ánh sáng hoặc Cảm biến màu để khiến thử thách trở nên thú vị hơn.
- Lên ý tưởng tìm giải pháp sử dụng lượt đi trong thử thách Explore.
+++++++++++++++++++++++
Bài viết được dịch lại từ nguồn tài liệu của lego education : xem tại đây
Xem thêm