Bài 24: Hướng dẫn Lego Spike Prime 45678 : Huấn luyện viên thể hình

27/07/2021 | 19 |
0 Đánh giá

Sử dụng bộ Lego Spike Prime 45678 để thiết kế mô hình Huấn luyện viên thể hình. Học sinh sẽ phát triển những kỹ năng giải quyết vấn đề. Học sinh sẽ phân tách các vấn đề thành các phần nhỏ hơn và giải quyết chúng.

Hướng dẫn Lego Spike Prime 45678 : Huấn luyện viên thể hình

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

0/ Chuẩn bị cho phần bài học

  • Bài học này được thiết kế để học sinh chủ yếu sử dụng Ứng dụng SPIKE. Học sinh sẽ tạo ra mô hình mô phỏng bằng cách sử dụng các khối lập trình mà không phải kết nối với Bộ não trung tâm SPIKE Prime. Nếu muốn sử dụng Bộ công cụ học tập SPIKE Prime cho bài học này, bạn có thể tìm đọc hướng dẫn lắp ráp trong phần Tài nguyên bổ sung trên trang này.
  • Nhớ xem video bài học trên trang này.
  • Đọc hết tài liệu dành cho học sinh phục vụ cho bài học này qua đường liên kết trên trang này hoặc trong Ứng dụng SPIKE.
  • Bạn có thể muốn xem xét:
    • Chọn đúng công cụ và địa điểm. Ví dụ, các hoạt động như xem video, đọc sách giáo khoa hoặc chuẩn bị trải nghiệm thực tế sẽ dễ thực hiện hơn khi ở nhà. Nhưng những hoạt động như thử nghiệm và thu thập dữ liệu “thực tế” sẽ dễ thực hiện hơn khi ở môi trường lớp học.
    • Sử dụng các loại công cụ khác nhau và cho phép tạo độ khác biệt lớn. Cách này giúp học sinh tham gia hăng hái hơn và cải thiện kết quả học tập.
    • Cung cấp nhiều hình thức hợp tác trực tuyến khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ:
      • Thảo luận qua truyền hình
      • Blog, ứng dụng trò chuyện, hoặc bài đăng trên tường
      • Bảng tính của học sinh phiên bản kỹ thuật số
    • Điều chỉnh quy trình bài học từ đầu đến cuối sao cho phù hợp với nhiều môi trường, không chỉ riêng môi trường lớp học. Bên dưới là ví dụ về quy trình bài học.
  • Dưới đây là những cách điều chỉnh tiến trình buổi học để đáp ứng nhu cầu của học sinh:
    • Yêu cầu học sinh xem các video để̉ biết những việc phải làm. Bạn có thể hướng học sinh đến Ứng dụng SPIKE hoặc sử dụng URL bảng tính học sinh.
    • Sử dụng bất kỳ loại học liệu nào khác mà bạn có thể đã soạn sẵn về chủ đề học.
    • Sử dụng chức năng Sổ tay Nhà phát minh học đường để yêu cầu học sinh chuẩn bị sẵn nội dung học tập và suy ngẫm về những phát hiện của các em. (xem phần Tài nguyên bổ sung)
    • Sử dụng phần Tóm tắt bài học (1 trang nội dung tổng quan về bài học dễ sử dụng có thể in ra) để truyền cảm hứng cho học sinh trước một thách thức mang tính gợi mở. (xem phần Tài nguyên bổ sung)

 

1/ Kết nối ( 20 phút)

  • Chủ đề của bài học này là năng lượng chuyển hóa. Học sinh sẽ vẽ đồ thị dựa trên các giá trị calo ảo bị đốt cháy trong quá trình tập thể dục. Những giá trị này xấp xỉ giá trị MET (tức là đương lượng chuyển hóa), giá trị này cho phép học sinh khám phá ra nhiều loại năng lượng khác nhau. Đây sẽ là cơ hội mở ra cuộc thảo luận sâu hơn về thế năng và động năng trong các bài học về sau trong bài này.
  • Sử dụng nhiều loại học liệu khác nhau để thu hút học sinh tham gia vào chủ đề năng lượng chuyển hóa.

Tổ chức thảo luận

Bắt đầu cuộc thảo luận bằng cách đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Các em có thể kể tên hai thiết bị theo dõi thông minh và mô tả mục tiêu theo dõi của những thiết bị đó không?
  • Các em tiêu hao những loại năng lượng nào khi tập thể dục?
  • Làm cách nào để đo được năng lượng đó?
  • Các em sẽ sử dụng đơn vị nào để đo năng lượng đó?

Yêu cầu học sinh viết ra những điều các em đang suy nghĩ và đưa ra giả thuyết.

 

2/ Khám phá ( 30 phút )

  • Yêu cầu học sinh tìm ra câu lệnh đã có trên Canvas lập trình.
  • Yêu cầu các em giải thích những điều quan sát thấy trên công cụ vẽ biểu đồ đường, đồng thời vẽ đồ thị lượng calo ảo bị đốt cháy.

 

3/ Giải thích ( 15 phút )

  • Yêu cầu học sinh tạo một bài tập mô phỏng. Giải thích rằng các em cần sử dụng rô-bốt mô phỏng trên màn hình để thực hiện các bài tập thể dục.
  • Yêu cầu học sinh vẽ đồ thị biểu thị lượng calo ảo mà rô-bốt đốt cháy trong khi tập thể dục.
  • Yêu cầu học sinh làm theo tập dữ liệu đã tải sẵn lên biểu đồ đường.

 

4/ Chế tạo ( 20 phút )

  • Giao bài tập bổ sung cho học sinh để mở rộng kiến thức đã học. Dưới đây là một số gợi ý:
    • Yêu cầu mỗi học sinh quay một đoạn video chính mình thực hiện các bài tập tương tự như rô-bốt mô phỏng.
    • Yêu cầu học sinh giải thích khái niệm "MET" và trình bày cách thức có thể giúp các em theo dõi mức năng lượng bị đốt cháy.

lắp ráp lego spike prime

Hướng dẫn lắp ráp lego spike prime ( nhấn vào đây)

 

5/ Lập trình mô hình Lego Spike Prime

lập trình lego spike prime

lập trình lego spike prime

Lời khuyên lập trình
Sử dụng chế độ truyền phát (Streaming Mode)
Để phát một chương trình mà không cần kết nối với Bộ não trung tâm, bạn cần sử dụng Chế độ truyền phát (Streaming Mode). Trong chế độ đó, mỗi khối lập trình được thực hiện từ thiết bị của bạn.

Lời khuyên sử dụng dữ liệu khoa học

Dưới đây là ví dụ về dữ liệu mà học sinh có thể mong đợi sau khi thực hiện thử nghiệm này.

lập trình lego spike prime

 

6/ Đánh giá

  • Góp ý về quá trình thực hiện của mỗi học sinh.
  • Bạn có thể sử dụng các bảng đánh giá được cung cấp để đơn giản hóa quy trình.

 

7/ Chỉ số Đánh giá

Bảng liệt kê những mục giáo viên cần quan sát
Tạo thang đo đáp ứng nhu cầu của bạn, ví dụ:

  • Hoàn thành một phần
  • Hoàn thành toàn bộ
  • Thực hiện tốt hơn mong đợi

Sử dụng các tiêu chí thành công sau đây để đánh giá sự tiến bộ của học sinh:

  • Học sinh có thể vẽ đồ thị dựa trên các giá trị calo ảo.
  • Học sinh có thể xuất dữ liệu để sử dụng về sau.
  • Học sinh có thể tạo ra các bài tập ảo, vẽ đồ thị dựa trên các giá trị ảo và sử dụng những đồ thị này để giải thích khái niệm năng lượng chuyển hóa.

Tự đánh giá
Yêu cầu từng học sinh chọn một khối gạch mà học sinh cảm thấy phù hợp nhất với hiệu quả hoạt động của mình.

  • Xanh dương: Em có thể tạo một đoạn chương trình ngắn hiển thị hình ảnh của rô-bốt.
  • Vàng: Em có thể tạo một chương trình vẽ biểu đồ đường.
  • Tím: Em có thể tạo một chương trình vẽ biểu đồ đường phức hợp biểu thị các loại độ dốc khác nhau.

Đánh giá từ bạn bè
Khuyến khích học sinh đóng góp ý kiến cho các bạn khác bằng cách:

  • Yêu cầu học sinh này chấm điểm thành quả của học sinh khác bằng cách sử dụng thang điểm biểu thị bằng khối gạch màu ở trên.
  • Yêu cầu học sinh đóng góp ý kiến mang tính xây dựng cho nhau để nâng cao thành tích của mình trong bài học tiếp theo. Đây là cơ hội lý tưởng để bạn sử dụng các công cụ thảo luận qua truyền hình hoặc công cụ đăng blog trong môi trường học tập phối hợp.

Đặt mua ngay bộ sản phẩm Lego Spike Prime tại Đồ Chơi STEM

lego spike prime 45678

Lego Spike Prime 45678 chính hãng (bộ Core Set)

lego spike prime 45680

Lego Spike Prime 45680 chính hãng (bộ mở rộng)

 

 


Tin tức liên quan

Bình luận