Bài 9: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Chuyến du ngoạn bằng thuyền
05/02/2024
|
263
|
0 Đánh giá
Sử dụng bộ Lego Spike Essential 45345 để thiết kế ra 1 mô hình Chuyến du ngoạn bằng thuyền
Các em học sinh sẽ:
- Làm theo hướng dẫn để tạo chương trình
- Xác định các nhân vật chính trong câu chuyện
- Thực hành giúp đỡ một nhân vật trong câu chuyện
- Tham gia vào các cuộc trò chuyện hợp tác
Bài 9: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Chuyến du ngoạn bằng thuyền
Hướng dẫn lắp ráp ( nhấn vào đây )
Các kỹ năng đạt được
- Kỹ năng ngôn ngữ- ESL
- Lập trình
- Thiết kế kỹ thuật
- Giải quyết vấn đề
Nội dung chương trình học liên quan:
- Ngôn ngữ lớp 3
- Tin học & Công nghệ lớp 3
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Maria và Sofie đang đi du ngoạn bằng thuyền! Làm thế nào họ có thể đưa thuyền của họ xuống nước?
Chuẩn bị
- Xem lại bài học Chuyến đi thuyền trong Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ .
- Nếu cần, hãy dạy trước các từ vựng liên quan sau: thử thách, thay đổi, lập trình, đẩy và robot .
- Hãy xem xét khả năng và hoàn cảnh của tất cả học sinh của bạn. Phân biệt bài học để mọi người có thể tiếp cận được. Xem phần Khác biệt hóa bên dưới để biết gợi ý.
- Nếu thời gian cho phép, hãy lập kế hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng môn ngữ văn. Xem phần Tiện ích mở rộng bên dưới để biết thêm thông tin.
Gắn kết ( Engagement )
( Cả lớp, 5 phút )
- Tạo điều kiện thảo luận nhanh về việc tuân theo kế hoạch để hoàn thành một hoạt động.
- Nói chuyện với học sinh của bạn về cách các em mặc quần áo khi đi ra ngoài.
- Hãy đặt những câu hỏi như: Bạn sẽ làm gì đầu tiên? Bạn sẽ làm gì tiếp theo?
- Giới thiệu cho học sinh của bạn các nhân vật chính của câu chuyện và thử thách đầu tiên: đẩy thuyền xuống nước.
- Phân phát một bộ gạch và một thiết bị cho mỗi nhóm.
Khám phá (Exploration)
( Nhóm nhỏ, 30 phút )
- Yêu cầu học sinh của bạn sử dụng Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ để hướng dẫn các em vượt qua thử thách đầu tiên:
- Thực hiện và thử chương trình đẩy thuyền xuống nước.
- Yêu cầu học sinh lặp lại và kiểm tra mô hình của chúng để hoàn thành thử thách tiếp theo trong ứng dụng:
- Thay đổi chương trình để làm cho robot tốt hơn.
- Bạn có thể tìm thấy hỗ trợ mã hóa trong phần Mẹo bên dưới.
Giải thích ( Explanation)
( Cả lớp, 5 phút )
- Tập hợp các học sinh của bạn lại với nhau để suy ngẫm về những thử thách mà các em đã hoàn thành.
- Hãy đặt những câu hỏi như: Điều đầu tiên bạn làm để đưa con thuyền xuống nước là gì? Bạn đã thay đổi chương trình như thế nào để robot tốt hơn?
Áp dụng cụ thể (Elaborate)
( Cả lớp, 5 phút )
- Nhắc nhở học sinh thảo luận và suy ngẫm về quá trình thực hiện các hướng dẫn sau đây.
- Đặt những câu hỏi như: Tại sao việc làm theo hướng dẫn lại quan trọng? Điều gì xảy ra nếu các bước không đúng thứ tự?
- Yêu cầu học sinh của bạn dọn dẹp chỗ làm việc của mình.
Đánh giá (Evaluation)
( Liên tục xuyên suốt bài học )
- Đặt các câu hỏi hướng dẫn để khuyến khích học sinh của bạn “suy nghĩ rộng rãi” và giải thích quá trình suy nghĩ cũng như lý luận của các em trong các quyết định mà các em đưa ra khi xây dựng và lập trình.
Danh sách kiểm tra quan sát
- Đo lường mức độ thành thạo của học sinh trong việc làm theo hướng dẫn để tạo chương trình.
- Tạo một thang đo phù hợp với nhu cầu của bạn. Ví dụ:
- Cần hỗ trợ thêm
- Có thể làm việc độc lập
- Có thể dạy người khác
Tự đánh giá
- Yêu cầu mỗi học sinh chọn viên gạch mà các em cảm thấy thể hiện tốt nhất phần trình diễn của mình.
- Màu vàng: Tôi nghĩ tôi có thể làm theo hướng dẫn để tạo chương trình.
- Màu xanh: Tôi có thể làm theo hướng dẫn để tạo chương trình.
- Màu xanh lá cây: Tôi có thể làm theo hướng dẫn để tạo chương trình và tôi cũng có thể giúp một người bạn làm điều đó.
Phản hồi ngang hàng
- Trong các nhóm nhỏ, hãy yêu cầu học sinh của bạn thảo luận về kinh nghiệm làm việc cùng nhau.
- Khuyến khích họ sử dụng những câu như sau:
- Tôi thích nó khi bạn…
- Tôi muốn nghe thêm về cách bạn…
Lời khuyên
Mẹo mã hóa
- Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách đầu tiên, họ sẽ được cung cấp ba Khối mã hóa cảm hứng để giúp họ sửa đổi chương trình của mình.
- Các khối mã hóa cảm hứng nhằm khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi thử nghiệm để tìm ra giải pháp của riêng mình.
Sự khác biệt
Đơn giản hóa bài học này bằng cách:
- Đọc to câu chuyện Chuyến đi thuyền và hướng dẫn từ Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ cho học sinh của bạn
- Rút ngắn bài học chỉ còn thử thách đầu tiên
Tăng độ khó bằng cách:
- Tạo lối khác cho thuyền xuống nước
- Nhấp vào Hiển thị bảng màu đầy đủ trong ứng dụng để sử dụng nhiều Khối mã hóa hơn
Sự mở rộng
- Yêu cầu học sinh của bạn viết một câu chuyện về chuyến phiêu lưu trên thuyền của Maria và Sofie. Yêu cầu họ kể lại hai sự kiện khác nhau xảy ra khi họ ở trên thuyền.
Nếu được tạo điều kiện, điều này sẽ kéo dài hơn 45 phút của bài học.
+++++++++++++++++++++++
Bài viết được dịch lại từ nguồn tài liệu của lego education : xem tại đây
Tin tức liên quan
Xem thêm