Bài 25: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Bolwing vui nhộn
05/02/2024
|
305
|
0 Đánh giá
Sử dụng bộ Lego Spike Essential 45345 để thiết kế ra 1 mô hình Bolwing vui nhộn
Các em học sinh sẽ:
- Dự đoán kết quả của sự thay đổi năng lượng xảy ra khi các vật thể va chạm
- Quan sát và mô tả mối quan hệ giữa năng lượng và lực
- Tham gia hiệu quả vào nhiều cuộc thảo luận hợp tác
Bài 25: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Bolwing vui nhộn
Hướng dẫn lắp ráp ( nhấn vào đây )
Các kỹ năng đạt được
- Kỹ năng ngôn ngữ- ESL
- Lập trình
- Thiết kế kỹ thuật
- Giải quyết vấn đề
Nội dung chương trình học liên quan:
- Ngôn ngữ lớp 4 & lớp 5
- Tin học & Công nghệ lớp 4 & lớp 5
- Khoa học lớp 4 & lớp 5
- Ngoại ngữ lớp 5
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Hãy chơi vui vẻ với trò chơi bowling của Daniel! Em có thể ném ghi điểm strike không?
Chuẩn bị
- Xem lại bài học Bowling vui nhộn trong Ứng dụng LEGO® Education SPIKE™
- Nếu cần, hãy dạy trước các từ vựng liên quan như lực (force), sửa đổi (modify), thế năng (potential energy) và đường lăn (ramp).
- Xem xét năng lực và kiến thức của tất cả học sinh. Phân hóa bài học để mọi học sinh đều có thể dễ dàng tiếp cận. Xem phần Phân hóa bên dưới để biết các gợi ý.
- Nếu thời gian cho phép, hãy lập kế hoạch và tạo điều kiện mở rộng kỹ năng ngôn ngữ. Xem phần Mở rộng bên dưới để biết thêm thông tin.
Gắn kết ( Engagement )
(Cả lớp, 5 phút)
- Dẫn dắt học sinh thảo luận nhanh về kết quả của hiện tượng thay đổi năng lượng xảy ra khi các vật thể va chạm.
- Trao đổi với học sinh về hiện tượng sẽ xảy ra khi hai hoặc nhiều vật thể va chạm (ví dụ: trong trò chơi bowling, bóng chày, chơi golf).
- Đặt các câu hỏi, như: Em sẽ thấy gì khi hai vật thể va chạm nhau? Em nghĩ điều gì sẽ xảy ra với năng lượng của các vật thể khi chúng va chạm với nhau?
- Giới thiệu cho học sinh về các nhân vật chính của câu chuyện và thử thách đầu tiên: ném bowling ghi điểm strike.
- Phát một bộ gạch lắp ráp và một thiết bị cho mỗi nhóm.
Khám phá (Exploration)
( Nhóm nhỏ, 30 phút )
- Yêu cầu học sinh của bạn sử dụng Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ để hướng dẫn các em vượt qua thử thách đầu tiên:
- Tạo và thử nghiệm chương trình để nhận được cảnh cáo.
- Yêu cầu học sinh lặp lại và kiểm tra mô hình của mình để hoàn thành hai thử thách tiếp theo trong ứng dụng:
- Sửa đổi chương trình để cải thiện trò chơi bowling.
- Nâng cấp trò chơi bowling để hạ gục các loại chốt khác nhau.
- Bạn có thể tìm thấy hỗ trợ về mã hóa và xây dựng trong phần Mẹo bên dưới.
Giải thích ( Explanation)
( Cả lớp, 5 phút )
- Tập hợp các học sinh của bạn lại với nhau để suy ngẫm về những thử thách mà các em đã hoàn thành.
- Hãy đặt những câu hỏi như: Bạn đã thực hiện một cú đánh như thế nào? Năng lượng của quả bóng tác động thế nào đến các chốt bowling?
Áp dụng cụ thể (Elaborate)
( Cả lớp, 5 phút )
- Nhắc học sinh thảo luận và suy ngẫm về sự thay đổi năng lượng xảy ra khi các vật va chạm vào nhau.
- Đặt những câu hỏi như: Làm sao bạn biết hai vật đã va chạm nhau? Tại sao tốc độ của một vật ảnh hưởng đến hiện tượng xảy ra khi hai vật va chạm nhau?
- Yêu cầu học sinh của bạn dọn dẹp chỗ làm việc của mình.
Đánh giá (Evaluation)
( Liên tục xuyên suốt bài học )
- Đặt các câu hỏi hướng dẫn để khuyến khích học sinh của bạn “suy nghĩ rộng rãi” và giải thích quá trình suy nghĩ cũng như lý luận của các em trong các quyết định mà các em đưa ra khi xây dựng và lập trình.
Danh sách kiểm tra quan sát
- Đo lường trình độ của học sinh trong việc dự đoán kết quả của những thay đổi về năng lượng xảy ra khi các vật thể va chạm nhau.
- Tạo một thang đo phù hợp với nhu cầu của bạn. Ví dụ:
- Cần hỗ trợ thêm
- Có thể làm việc độc lập
- Có thể dạy người khác
Tự đánh giá
- Yêu cầu mỗi học sinh chọn viên gạch mà các em cảm thấy thể hiện tốt nhất phần trình diễn của mình.
- Màu vàng: Tôi nghĩ tôi có thể mô tả năng lượng thay đổi như thế nào khi các vật va chạm vào nhau.
- Màu xanh lam: Tôi có thể mô tả năng lượng thay đổi như thế nào khi các vật va chạm vào nhau.
- Màu xanh lá cây: Tôi có thể mô tả năng lượng thay đổi như thế nào khi các vật thể va chạm và tôi cũng có thể giúp một người bạn làm điều đó.
Phản hồi ngang hàng
- Trong các nhóm nhỏ, hãy yêu cầu học sinh của bạn thảo luận về kinh nghiệm làm việc cùng nhau.
- Khuyến khích họ sử dụng những câu như sau:
- Tôi thích nó khi bạn…
- Tôi muốn nghe thêm về cách bạn…
Lời khuyên
Mẹo mã hóa
- Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách đầu tiên, họ sẽ được cung cấp ba Khối mã hóa cảm hứng để giúp họ sửa đổi chương trình của mình.
- Các khối mã hóa cảm hứng nhằm khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi thử nghiệm để tìm ra giải pháp của riêng mình.
Mẹo mẫu
- Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách thứ hai, các em sẽ được cung cấp ba Hình ảnh truyền cảm hứng và lời nhắc mở để cải thiện mô hình của mình.
- Hình ảnh truyền cảm hứng nhằm giúp khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi trẻ thử nghiệm và thay đổi mô hình của mình.
Sự khác biệt
Đơn giản hóa bài học này bằng cách:
- Chọn một Hình ảnh truyền cảm hứng để giúp học sinh của bạn thay đổi mô hình của mình
- Thử nghiệm với mã hóa hoặc tòa nhà
Tăng độ khó bằng cách:
- Sử dụng Cảm biến màu để bắt đầu chương trình cho đoạn đường bowling
- Thêm chướng ngại vật bổ sung có thể tác động đến năng lượng của quả bóng trước khi nó chạm tới chân
Sự mở rộng
- Yêu cầu học sinh của bạn thực hiện một dự án nghiên cứu ngắn về khả năng tiếp cận trong không gian công cộng và cách sửa đổi các đồ vật để mọi người có thể tiếp cận không gian đó.
Nếu được tạo điều kiện, điều này sẽ kéo dài hơn 45 phút của bài học.
+++++++++++++++++++++++
Bài viết được dịch lại từ nguồn tài liệu của lego education : xem tại đây
Tin tức liên quan
Xem thêm