Bài 18: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Sân chơi công nghệ cao

05/02/2024 | 98 |
0 Đánh giá

Sử dụng bộ Lego Spike Essential 45345 để thiết kế ra 1 mô hình Sân chơi công nghệ cao

Các em học sinh sẽ:

  • Sử dụng quy trình thiết kế để cải thiện một đối tượng hiện có
  • Phát triển, thử nghiệm và cải tiến các nguyên mẫu như một phần của quy trình thiết kế
  • Tham gia hiệu quả vào nhiều cuộc thảo luận hợp tác

Bài 18: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Sân chơi công nghệ cao

Bài 18: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Sân chơi công nghệ cao

Hướng dẫn lắp ráp ( nhấn vào đây )

 

Các kỹ năng đạt được

  • Kỹ năng ngôn ngữ- ESL
  • Lập trình
  • Thiết kế kỹ thuật
  • Giải quyết vấn đề

Nội dung chương trình học liên quan:

  • Ngôn ngữ lớp 4 & lớp 5
  • Tin học & Công nghệ lớp 4 & lớp 5
  • Khoa học lớp 4 & lớp 5
  • Ngoại ngữ lớp 5

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Bạn nghĩ một sân chơi công nghệ cao sẽ như thế nào? Hãy giúp Maria thiết kế thứ gì đó mới mẻ cho bạn bè của cô ấy!

Chuẩn bị

  • Xem lại bài học Sân chơi công nghệ cao trong Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE  .
  • Hãy xem xét khả năng và hoàn cảnh của tất cả học sinh của bạn. Phân biệt bài học để mọi người có thể tiếp cận được. Xem phần Khác biệt hóa bên dưới để biết gợi ý.
  • Nếu thời gian cho phép, hãy lập kế hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng môn ngữ văn. Xem phần Tiện ích mở rộng bên dưới để biết thêm thông tin.

Gắn kết ( Engagement )

Cả lớp, 5 phút )

  • Tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận nhanh về việc thực hiện các thay đổi và cải tiến đối với một vật dụng hàng ngày.
    • Nói chuyện với học sinh của bạn về một số đồ vật xung quanh trường học mà các em muốn cải thiện.
    • Hãy đặt những câu hỏi như: Bạn muốn cải thiện điều gì ở quanh trường? Bạn sẽ thay đổi điều gì về nó?
  • Giới thiệu cho học sinh của bạn các nhân vật chính của câu chuyện và thử thách đầu tiên: đu đưa bập bênh.
  • Phân phát một bộ gạch và một thiết bị cho mỗi nhóm.

Khám phá (Exploration)

Nhóm nhỏ, 30 phút )

  • Yêu cầu học sinh của bạn sử dụng Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE  để hướng dẫn các em vượt qua thử thách đầu tiên:
    • Tạo và thử nghiệm chương trình lắc bập bênh.
  • Yêu cầu học sinh lặp lại và kiểm tra mô hình của mình để hoàn thành hai thử thách tiếp theo trong ứng dụng:
    • Sửa đổi chương trình để trò chơi bập bênh trở nên thú vị hơn.
    • Thiết kế bập bênh nâng cấp của riêng bạn.
  • Bạn có thể tìm thấy hỗ trợ về mã hóa và xây dựng trong phần Mẹo bên dưới.

Giải thích ( Explanation)

Cả lớp, 5 phút )

  • Tập hợp các học sinh của bạn lại với nhau để suy ngẫm về những thử thách mà các em đã hoàn thành.
  • Hãy đặt những câu hỏi như: Bạn đã lập trình bập bênh như thế nào để biến nó thành công nghệ cao? Những thay đổi của bạn khiến trò chơi bập bênh trở nên thú vị hơn với Maria như thế nào?

Áp dụng cụ thể (Elaborate)

Cả lớp, 5 phút )

  • Nhắc học sinh của bạn thảo luận và suy ngẫm về cách sử dụng quy trình thiết kế để cải thiện một đối tượng hiện có.
  • Hãy đặt những câu hỏi như: Điều gì xảy ra khi bạn cố gắng cải thiện điều gì đó nhưng ý tưởng đầu tiên của bạn lại không hiệu quả? Bạn có thể điều chỉnh ý tưởng của mình như thế nào để nó thành công?
  • Yêu cầu học sinh của bạn dọn dẹp chỗ làm việc của mình.

Đánh giá (Evaluation)

Liên tục xuyên suốt bài học )

  • Đặt các câu hỏi hướng dẫn để khuyến khích học sinh của bạn “suy nghĩ rộng rãi” và giải thích quá trình suy nghĩ cũng như lý luận của các em trong các quyết định mà các em đưa ra khi xây dựng và lập trình.

Danh sách kiểm tra quan sát

  • Đo lường mức độ thành thạo của học sinh trong việc sử dụng quy trình thiết kế để cải thiện một đối tượng hiện có.
  • Tạo một thang đo phù hợp với nhu cầu của bạn. Ví dụ:
    1. Cần hỗ trợ thêm
    2. Có thể làm việc độc lập
    3. Có thể dạy người khác

Tự đánh giá

  • Yêu cầu mỗi học sinh chọn viên gạch mà các em cảm thấy thể hiện tốt nhất phần trình diễn của mình.
    • Màu vàng: Tôi nghĩ tôi có thể sử dụng quy trình thiết kế để cải thiện một đối tượng hiện có.
    • Màu xanh: Tôi có thể sử dụng quy trình thiết kế để cải thiện đối tượng hiện có.
    • Màu xanh lá cây: Tôi có thể sử dụng quy trình thiết kế để cải thiện một đối tượng hiện có và tôi cũng có thể giúp một người bạn làm điều đó.

Phản hồi ngang hàng

  • Trong các nhóm nhỏ, hãy yêu cầu học sinh của bạn thảo luận về kinh nghiệm làm việc cùng nhau.
  • Khuyến khích họ sử dụng những câu như sau:
    • Tôi thích nó khi bạn…
    • Tôi muốn nghe thêm về cách bạn…

Lời khuyên

Mẹo mã hóa

  • Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách đầu tiên, họ sẽ được cung cấp ba Khối mã hóa cảm hứng để giúp họ sửa đổi chương trình của mình.
  • Các khối mã hóa cảm hứng nhằm khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi thử nghiệm để tìm ra giải pháp của riêng mình.

Bài 18: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Sân chơi công nghệ cao

Mẹo mẫu

  • Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách thứ hai, các em sẽ được cung cấp ba Hình ảnh truyền cảm hứng và lời nhắc mở để cải thiện mô hình của mình.
  • Hình ảnh truyền cảm hứng nhằm giúp khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi thử nghiệm và cá nhân hóa mô hình của mình.

Bài 18: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Sân chơi công nghệ cao

Sự khác biệt

Đơn giản hóa bài học này bằng cách:

  • Chọn một Hình ảnh truyền cảm hứng để giúp học sinh của bạn cá nhân hóa mô hình của mình
  • Thử nghiệm với mã hóa hoặc tòa nhà

Tăng độ khó bằng cách:

  • Yêu cầu học sinh của bạn phỏng vấn lẫn nhau về các tính năng mà họ muốn một chiếc bập bênh có, sau đó thiết kế một chiếc bập bênh đáp ứng các thông số kỹ thuật đó
  • Khám phá các khối mã hóa mới và khác nhau trong chương trình

Sự mở rộng

  • Yêu cầu học sinh của bạn viết một đoạn ý kiến ​​về việc có nên có sân chơi ở trường của các em hay không. Đảm bảo rằng họ đưa ra lập luận rõ ràng được hỗ trợ bởi các sự kiện và chi tiết.

Nếu được tạo điều kiện, điều này sẽ kéo dài hơn 45 phút của bài học.

 

+++++++++++++++++++++++

Bài viết được dịch lại từ nguồn tài liệu của lego education : xem tại đây


Tin tức liên quan

Bình luận