Bài 14: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Nhà cắm trại trên cây
Sử dụng bộ Lego Spike Essential 45345 để thiết kế ra 1 mô hình Nhà cắm trại trên cây
Các em học sinh sẽ:
- Xác định và sửa lỗi trong chương trình (kiểm tra và gỡ lỗi)
- Kiểm tra để đảm bảo chương trình hoạt động chính xác
- Thực hành giúp đỡ một nhân vật trong câu chuyện
- Tham gia vào các cuộc trò chuyện hợp tác
Bài 14: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Nhà cắm trại trên cây
Hướng dẫn lắp ráp ( nhấn vào đây )
Các kỹ năng đạt được
- Kỹ năng ngôn ngữ- ESL
- Lập trình
- Thiết kế kỹ thuật
- Giải quyết vấn đề
Nội dung chương trình học liên quan:
- Ngôn ngữ lớp 3
- Tin học & Công nghệ lớp 3
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Sofie đang mong chờ được nhìn thấy mặt trăng từ ngôi nhà trên cây của mình! Làm thế nào cô ấy có thể mở mái nhà trên cây để có thể ngắm nhìn bầu trời tuyệt đẹp?
Chuẩn bị
- Xem lại bài học Trại trên cây trong Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ .
- Nếu cần, hãy dạy trước các từ vựng liên quan sau: cắm trại, gỡ lỗi, mặt trăng, mái nhà và nhà trên cây .
- Hãy xem xét khả năng và hoàn cảnh của tất cả học sinh của bạn. Phân biệt bài học để mọi người có thể tiếp cận được. Xem phần Khác biệt hóa bên dưới để biết gợi ý.
- Nếu thời gian cho phép, hãy lập kế hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng môn ngữ văn. Xem phần Tiện ích mở rộng bên dưới để biết thêm thông tin.
Gắn kết ( Engagement )
( Cả lớp, 5 phút )
- Tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận nhanh về việc phải thực hiện thay đổi để có thể làm được điều gì đó.
- Nói chuyện với học sinh của bạn về việc muốn ngắm hoàng hôn khi đứng trong lớp học nhưng không thể.
- Đặt những câu hỏi như: Bạn có thể thay đổi điều gì để có thể nhìn thấy hoàng hôn khi đứng trong lớp học? Bạn có thể di chuyển hoặc loại bỏ những gì để giúp bạn nhìn thấy nó?
- Giới thiệu cho học sinh của bạn các nhân vật chính của câu chuyện và thử thách đầu tiên: mở mái nhà trên cây.
- Phân phát một bộ gạch và một thiết bị cho mỗi nhóm.
Khám phá (Exploration)
( Nhóm nhỏ, 30 phút )
- Yêu cầu học sinh của bạn sử dụng Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ để hướng dẫn các em vượt qua thử thách đầu tiên:
- Hãy thực hiện và thử chương trình mở mái nhà trên cây.
- Lưu ý: Chương trình đầu tiên mà học sinh của bạn tạo sẽ không thành công. Họ sẽ được nhắc sửa (gỡ lỗi) chương trình bằng Khối Động cơ chạy theo hướng ngược lại.
- Yêu cầu học sinh lặp lại và kiểm tra mô hình của chúng để hoàn thành thử thách tiếp theo trong ứng dụng:
- Thay đổi ngôi nhà trên cây cho chuyến phiêu lưu cắm trại tiếp theo của Sofie.
- Bạn có thể tìm thấy hỗ trợ về mã hóa và xây dựng trong phần Mẹo bên dưới.
Giải thích ( Explanation)
( Cả lớp, 5 phút )
- Tập hợp các học sinh của bạn lại với nhau để suy ngẫm về những thử thách mà các em đã hoàn thành.
- Đặt những câu hỏi như: Bạn đã giúp Sofie nhìn thấy mặt trăng bằng cách nào? Bạn đã làm mái nhà trên cây di chuyển như thế nào?
Áp dụng cụ thể (Elaborate)
( Cả lớp, 5 phút )
- Nhắc học sinh thảo luận và suy ngẫm về tầm quan trọng của việc sửa (gỡ lỗi) lỗi trong chương trình.
- Hãy đặt những câu hỏi như: Tại sao việc đảm bảo rằng chương trình của bạn hoạt động chính xác lại quan trọng? Bạn có thể làm gì nếu chương trình của bạn không hoạt động theo cách bạn muốn?
- Yêu cầu học sinh của bạn dọn dẹp chỗ làm việc của mình.
Đánh giá (Evaluation)
( Liên tục xuyên suốt bài học )
- Đặt các câu hỏi hướng dẫn để khuyến khích học sinh của bạn “suy nghĩ rộng rãi” và giải thích quá trình suy nghĩ cũng như lý luận của các em trong các quyết định mà các em đưa ra khi xây dựng và lập trình.
Danh sách kiểm tra quan sát
- Đo lường mức độ thành thạo của học sinh trong việc kiểm tra chương trình của họ và sửa các lỗi họ tìm thấy.
- Tạo một thang đo phù hợp với nhu cầu của bạn. Ví dụ:
- Cần hỗ trợ thêm
- Có thể làm việc độc lập
- Có thể dạy người khác
Tự đánh giá
- Yêu cầu mỗi học sinh chọn viên gạch mà các em cảm thấy thể hiện tốt nhất phần trình diễn của mình.
- Màu vàng: Tôi nghĩ tôi có thể kiểm tra chương trình của mình và sửa những lỗi tôi tìm thấy.
- Màu xanh lam: Tôi có thể kiểm tra chương trình của mình và sửa các lỗi tôi tìm thấy.
- Màu xanh lá cây: Tôi có thể kiểm tra chương trình của mình và sửa các lỗi tôi tìm thấy và tôi cũng có thể giúp một người bạn làm điều đó.
Phản hồi ngang hàng
- Trong các nhóm nhỏ, hãy yêu cầu học sinh của bạn thảo luận về kinh nghiệm làm việc cùng nhau.
- Khuyến khích họ sử dụng những câu như sau:
- Tôi thích nó khi bạn…
- Tôi muốn nghe thêm về cách bạn…
Lời khuyên
Mẹo mã hóa
- Để gỡ lỗi thành công chương trình của mình, học sinh của bạn sẽ cần thay thế Khối Động cơ.
- Việc thay đổi hướng của động cơ sẽ giúp mái nhà trên cây có thể mở được.
Mẹo mẫu
- Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách đầu tiên, họ sẽ được cung cấp ba Hình ảnh truyền cảm hứng và lời nhắc mở để cải thiện mô hình của mình.
- Hình ảnh truyền cảm hứng nhằm giúp khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi trẻ thử nghiệm và thay đổi mô hình của mình.
Sự khác biệt
Đơn giản hóa bài học này bằng cách:
- Đọc to câu chuyện Trại trên cây và hướng dẫn từ Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ cho học sinh của bạn
- Chọn một Hình ảnh truyền cảm hứng để giúp học sinh của bạn thay đổi mô hình của mình
Tăng độ khó bằng cách:
- Bao gồm Loop Block trong chương trình để tự động hóa cách đóng mở mái nhà
- Sử dụng Cảm biến màu để thay đổi cách kích hoạt mái nhà trên cây
Sự mở rộng
- Yêu cầu học sinh của bạn viết mô tả về ngôi nhà trên cây của Sofie, vẽ một bức tranh và dán nhãn các bộ phận của nó.
Nếu được tạo điều kiện, điều này sẽ kéo dài hơn 45 phút của bài học.
+++++++++++++++++++++++
Bài viết được dịch lại từ nguồn tài liệu của lego education : xem tại đây
Xem thêm