Bài 13: Hướng dẫn Lego Spike Essential : Cuộc thám hiểm đại dương
05/02/2024
|
434
|
0 Đánh giá
Sử dụng bộ Lego Spike Essential 45345 để thiết kế ra 1 mô hình Cuộc thám hiểm đại dương
Các em học sinh sẽ:
- Hiểu rằng một hành động có thể được lặp lại
- Phát triển các chương trình sử dụng các vòng lặp đơn giản (lặp lại) để giải quyết vấn đề
- Thực hành giúp đỡ một nhân vật trong câu chuyện
- Tham gia vào các cuộc trò chuyện hợp tác
Bài 13: Hướng dẫn Lego Spike Essential : Cuộc thám hiểm đại dương
Hướng dẫn lắp ráp ( nhấn vào đây )
Các kỹ năng đạt được
- Kỹ năng ngôn ngữ- ESL
- Lập trình
- Thiết kế kỹ thuật
- Giải quyết vấn đề
Nội dung chương trình học liên quan:
- Ngôn ngữ lớp 3
- Tin học & Công nghệ lớp 3
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Maria tò mò khám phá cuộc sống dưới đáy biển. Làm thế nào cô ấy có thể đưa tàu ngầm vào và ra khỏi mặt nước?
Chuẩn bị
- Xem lại bài học Nhiệm vụ dưới nước trong Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ .
- Nếu cần, hãy dạy trước các từ vựng liên quan sau: vòng lặp, tàu ngầm, rùa và dưới nước .
- Hãy xem xét khả năng và hoàn cảnh của tất cả học sinh của bạn. Phân biệt bài học để mọi người có thể tiếp cận được. Xem phần Khác biệt hóa bên dưới để biết gợi ý.
- Nếu thời gian cho phép, hãy lập kế hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng môn ngữ văn. Xem phần Tiện ích mở rộng bên dưới để biết thêm thông tin.
Gắn kết ( Engagement )
( Cả lớp, 5 phút )
- Tổ chức một cuộc thảo luận nhanh về thời điểm mà học sinh của bạn phải lặp đi lặp lại một hành động để hoàn thành một nhiệm vụ.
- Nói chuyện với học sinh của bạn về cách các em cần di chuyển cơ thể để bơi.
- Hãy đặt những câu hỏi như: Tay và chân của bạn làm gì khi bơi? Bạn còn cần làm gì nữa để giữ cho cơ thể luôn vận động trong nước?
- Giới thiệu cho học sinh của bạn các nhân vật chính của câu chuyện và thử thách đầu tiên: điều khiển tàu ngầm di chuyển.
- Phân phát một bộ gạch và một thiết bị cho mỗi nhóm.
Khám phá (Exploration)
( Nhóm nhỏ, 30 phút )
- Yêu cầu học sinh của bạn sử dụng Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ để hướng dẫn các em vượt qua thử thách đầu tiên:
- Thực hiện và thử chương trình di chuyển tàu ngầm.
- Yêu cầu học sinh lặp lại và kiểm tra mô hình của chúng để hoàn thành thử thách tiếp theo trong ứng dụng:
- Thay đổi tàu ngầm cho chuyến đi tiếp theo của Maria.
- Bạn có thể tìm thấy hỗ trợ xây dựng trong phần Mẹo bên dưới.
Giải thích ( Explanation)
( Cả lớp, 5 phút )
- Tập hợp các học sinh của bạn lại với nhau để suy ngẫm về những thử thách mà các em đã hoàn thành.
- Đặt những câu hỏi như: Tàu ngầm đã di chuyển như thế nào? Bạn đã làm thế nào để khiến chiếc tàu ngầm lặp lại chuyển động của nó?
Áp dụng cụ thể (Elaborate)
( Cả lớp, 5 phút )
- Nhắc học sinh thảo luận và suy ngẫm về cách sử dụng vòng lặp hoặc một chương trình có chuyển động lặp đi lặp lại.
- Đặt các câu hỏi như: Bạn nghĩ việc lập trình tàu ngầm bằng cách sử dụng vòng lặp đã giúp Maria đến thăm rùa dễ dàng hơn như thế nào? Bạn nghĩ tại sao việc lập trình tàu ngầm bằng vòng lặp lại hữu ích?
- Yêu cầu học sinh của bạn dọn dẹp chỗ làm việc của mình.
Đánh giá (Evaluation)
( Liên tục xuyên suốt bài học )
- Đặt các câu hỏi hướng dẫn để khuyến khích học sinh của bạn “suy nghĩ rộng rãi” và giải thích quá trình suy nghĩ cũng như lý luận của các em trong các quyết định mà các em đưa ra khi xây dựng và lập trình.
Danh sách kiểm tra quan sát
- Đo lường mức độ thành thạo của học sinh trong việc mô tả cách lặp lại một hành động để hoàn thành một nhiệm vụ.
- Tạo một thang đo phù hợp với nhu cầu của bạn. Ví dụ:
- Cần hỗ trợ thêm
- Có thể làm việc độc lập
- Có thể dạy người khác
Tự đánh giá
- Yêu cầu mỗi học sinh chọn viên gạch mà các em cảm thấy thể hiện tốt nhất phần trình diễn của mình.
- Màu vàng: Tôi nghĩ tôi có thể mô tả cách lặp lại một hành động để hoàn thành một nhiệm vụ.
- Màu xanh lam: Tôi có thể mô tả cách lặp lại một hành động để hoàn thành một nhiệm vụ.
- Màu xanh lá cây: Tôi có thể mô tả cách lặp lại một hành động để hoàn thành một nhiệm vụ và tôi cũng có thể giúp một người bạn thực hiện điều đó.
Phản hồi ngang hàng
- Trong các nhóm nhỏ, hãy yêu cầu học sinh của bạn thảo luận về kinh nghiệm làm việc cùng nhau.
- Khuyến khích họ sử dụng những câu như sau:
- Tôi thích nó khi bạn…
- Tôi muốn nghe thêm về cách bạn…
Lời khuyên
Mẹo mẫu
- Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách đầu tiên, họ sẽ được cung cấp ba Hình ảnh truyền cảm hứng và lời nhắc mở để cải thiện mô hình của mình.
- Hình ảnh truyền cảm hứng nhằm giúp khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi trẻ thử nghiệm và thay đổi mô hình của mình.
Sự khác biệt
Đơn giản hóa bài học này bằng cách:
- Đọc to câu chuyện Nhiệm vụ dưới nước và hướng dẫn từ Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ cho học sinh của bạn
- Chọn một Hình ảnh truyền cảm hứng để giúp học sinh của bạn thay đổi mô hình của mình
Tăng độ khó bằng cách:
- Thêm ánh sáng vào mô hình và đưa nó vào chương trình
- Nhấp vào Hiển thị bảng màu đầy đủ trong ứng dụng để sử dụng nhiều Khối mã hóa hơn
Sự mở rộng
- Yêu cầu học sinh của bạn nghiên cứu và viết một đoạn văn ngắn về lý do tại sao các em nghĩ việc chăm sóc động vật hoang dã, như rùa, là quan trọng.
Nếu được tạo điều kiện, điều này sẽ kéo dài hơn 45 phút của bài học.
+++++++++++++++++++++++
Bài viết được dịch lại từ nguồn tài liệu của lego education : xem tại đây
Tin tức liên quan
Xem thêm