Bài 12: Hướng dẫn Lego Spike Essential : Chuông cảnh báo động vật

05/02/2024 | 356 |
0 Đánh giá

Sử dụng bộ Lego Spike Essential 45345 để thiết kế ra 1 mô hình Chuông cảnh báo động vật

Các em học sinh sẽ:

  • Xác định nguyên nhân và kết quả
  • Phát triển một chương trình để giải quyết một vấn đề
  • Thực hành giúp đỡ một nhân vật trong câu chuyện
  • Tham gia vào các cuộc trò chuyện hợp tác

Bài 12: Hướng dẫn Lego Spike Essential : Chuông cảnh báo động vật

Bài 12: Hướng dẫn Lego Spike Essential : Chuông cảnh báo động vật

Hướng dẫn lắp ráp ( nhấn vào đây )

Các kỹ năng đạt được

  • Kỹ năng ngôn ngữ- ESL
  • Lập trình
  • Thiết kế kỹ thuật
  • Giải quyết vấn đề

Nội dung chương trình học liên quan:

  • Ngôn ngữ lớp 3
  • Tin học & Công nghệ lớp 3

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Leo không muốn bỏ lỡ bất kỳ loài động vật nào đi ngang qua khu cắm trại của mình khi anh ấy đang ngủ. Báo động động vật có thể giúp anh ta như thế nào?

Chuẩn bị

  • Xem lại bài Cảnh báo động vật trong Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE  .
  • Nếu cần, hãy dạy trước các từ vựng liên quan sau: báo động, nguyên nhân, Cảm biến màu sắc, sinh vật, hiệu ứng và phản ứng .
  • Hãy xem xét khả năng và hoàn cảnh của tất cả học sinh của bạn. Phân biệt bài học để mọi người có thể tiếp cận được. Xem phần Khác biệt hóa bên dưới để biết gợi ý.
  • Nếu thời gian cho phép, hãy lập kế hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng môn ngữ văn. Xem phần Tiện ích mở rộng bên dưới để biết thêm thông tin.

Gắn kết ( Engagement )

Cả lớp, 5 phút )

  • Tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận nhanh chóng về nguyên nhân và kết quả.
    • Nói chuyện với học sinh của bạn về điều gì sẽ xảy ra khi chuông báo thức (ví dụ: chuông báo cháy, đồng hồ báo thức, chuông báo điện thoại di động) kêu.
    • Đặt những câu hỏi như: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nghe thấy tiếng chuông báo thức? Bạn nghĩ điều gì đang xảy ra?
  • Giới thiệu cho học sinh của bạn các nhân vật chính của câu chuyện và thử thách đầu tiên: bật chuông báo động vật.
  • Phân phát một bộ gạch và một thiết bị cho mỗi nhóm.

Khám phá (Exploration)

Nhóm nhỏ, 30 phút )

  • Yêu cầu học sinh của bạn sử dụng Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE  để hướng dẫn các em vượt qua thử thách đầu tiên:
    • Tạo và thử chương trình bật báo thức khi một sinh vật màu xanh lam đi ngang qua Cảm biến màu.
  • Yêu cầu học sinh lặp lại và kiểm tra mô hình của chúng để hoàn thành thử thách tiếp theo trong ứng dụng:
    • Thay đổi chương trình để phản ứng khi có sinh vật màu đỏ đi ngang qua.
  • Bạn có thể tìm thấy hỗ trợ mã hóa trong phần Mẹo bên dưới.

Giải thích ( Explanation)

Cả lớp, 5 phút )

  • Tập hợp các học sinh của bạn lại với nhau để suy ngẫm về những thử thách mà các em đã hoàn thành.
  • Đặt những câu hỏi như: Điều gì đã xảy ra khi một sinh vật màu xanh lam đi ngang qua chuông báo động? Bạn đã thay đổi báo thức như thế nào để phản ứng khi có sinh vật màu đỏ đi ngang qua?

Áp dụng cụ thể (Elaborate)

Cả lớp, 5 phút )

  • Nhắc nhở học sinh thảo luận và suy ngẫm về nguyên nhân và kết quả.
  • Hãy đặt những câu hỏi như: Bạn thấy nguyên nhân và kết quả xảy ra xung quanh mình ở đâu? Tại sao việc dự đoán nguyên nhân và kết quả lại quan trọng?
  • Yêu cầu học sinh của bạn dọn dẹp chỗ làm việc của mình.

Đánh giá (Evaluation)

Liên tục xuyên suốt bài học )

  • Đặt các câu hỏi hướng dẫn để khuyến khích học sinh của bạn “suy nghĩ rộng rãi” và giải thích quá trình suy nghĩ cũng như lý luận của các em trong các quyết định mà các em đưa ra khi xây dựng và lập trình.

Danh sách kiểm tra quan sát

  • Đo lường trình độ của học sinh trong việc xác định nguyên nhân và kết quả.
  • Tạo một thang đo phù hợp với nhu cầu của bạn. Ví dụ:
    1. Cần hỗ trợ thêm
    2. Có thể làm việc độc lập
    3. Có thể dạy người khác

Tự đánh giá

  • Yêu cầu mỗi học sinh chọn viên gạch mà các em cảm thấy thể hiện tốt nhất phần trình diễn của mình.
    • Màu vàng: Tôi nghĩ tôi có thể xác định được nguyên nhân và kết quả.
    • Màu xanh: Tôi có thể xác định được nguyên nhân và kết quả.
    • Màu xanh lá cây: Tôi có thể xác định nguyên nhân và kết quả và tôi cũng có thể giúp một người bạn làm điều đó.

Phản hồi ngang hàng

  • Trong các nhóm nhỏ, hãy yêu cầu học sinh của bạn thảo luận về kinh nghiệm làm việc cùng nhau.
  • Khuyến khích họ sử dụng những câu như sau:
    • Tôi thích nó khi bạn…
    • Tôi muốn nghe thêm về cách bạn…

Lời khuyên

Mẹo mã hóa

  • Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách đầu tiên, họ sẽ được cung cấp ba Khối mã hóa cảm hứng để giúp họ sửa đổi chương trình của mình.
  • Các khối mã hóa cảm hứng nhằm khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi thử nghiệm để tìm ra giải pháp của riêng mình.

    Bài 12: Hướng dẫn Lego Spike Essential : Chuông cảnh báo động vật

Sự khác biệt

Đơn giản hóa bài học này bằng cách:

  • Đọc to câu chuyện Cảnh báo động vật và hướng dẫn từ Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE  cho học sinh của bạn
  • Rút ngắn bài học chỉ còn thử thách đầu tiên

Tăng độ khó bằng cách:

  • Thay đổi cảnh báo để phản ứng khác khi sinh vật màu vàng hoặc xanh lá cây đi ngang qua Cảm biến màu
  • Nhấp vào Hiển thị bảng màu đầy đủ trong ứng dụng để sử dụng nhiều Khối mã hóa hơn

Sự mở rộng

  • Yêu cầu học sinh của bạn nghiên cứu và viết về các loài động vật sống về đêm khác nhau có thể đi ngang qua khu cắm trại của Leo.

Nếu được tạo điều kiện, điều này sẽ kéo dài hơn 45 phút của bài học.

+++++++++++++++++++++++

Bài viết được dịch lại từ nguồn tài liệu của lego education : xem tại đây


Tin tức liên quan

Bình luận