Bài 1: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Làn đường nhanh
05/02/2024
|
413
|
0 Đánh giá
Sử dụng bộ Lego Spike Essential 45345 để thiết kế ra 1 mô hình Làn đường nhanh.
Các em học sinh sẽ:
- Thực hành suy nghĩ để sáng tạo ra ý tưởng
- Thực hành giúp đỡ một nhân vật trong câu chuyện
- Mô tả các ý tưởng hoặc chi tiết chính của một văn bản
Bài 1: Hướng dẫn Lego Spike Essential 45345 : Làn đường nhanh
Hướng dẫn lắp ráp ( nhấn vào đây )
Các kỹ năng đạt được
- Kỹ năng ngôn ngữ- ESL
- Lập trình
- Thiết kế kỹ thuật
- Giải quyết vấn đề
Nội dung chương trình học liên quan:
- Ngôn ngữ lớp 3
- Tin học & Công nghệ lớp 3
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Hãy giúp Leo tiến vào công viên giải trí bằng Làn đường nhanh!
Chuẩn bị
- Xem lại bài học * Làn đường nhanh* trong Ứng dụng LEGO® Education SPIKE™.
- Nếu cần, hãy dạy trước những từ vựng liên quan như lên ý tưởng (brainstorm), tạo dựng (build), thử thách (challenge), tạo (create), lập trình(program) và nâng cấp(upgrade).
- Xem xét năng lực và kiến thức của tất cả học sinh. Phân hóa bài học để mọi học sinh đều có thể dễ dàng tiếp cận. Xem phần Phân hóa bên dưới để biết các gợi ý.
- Nếu thời gian cho phép, hãy lập kế hoạch và tạo điều kiện mở rộng kỹ năng ngôn ngữ. Xem phần Mở rộng bên dưới để biết thêm thông tin.
Gắn kết ( Engagement )
( Cả lớp, 5 phút )
- Tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận nhanh về động não.
- Nói chuyện với học sinh của bạn về việc đi đến một công viên giải trí và thấy hàng dài người phải xếp hàng để vào.
- Hãy đặt những câu hỏi như: Bạn có thể làm gì để khiến việc xếp hàng trở nên thú vị hơn? Làm thế nào bạn có thể tránh đứng trong hàng dài đó?
- Giới thiệu cho học sinh của bạn các nhân vật chính của câu chuyện và thử thách đầu tiên: bật đèn của Fast Lane.
- Phân phát một bộ gạch và một thiết bị cho mỗi nhóm.
Khám phá (Exploration)
( Nhóm nhỏ, 30 phút )
- Yêu cầu học sinh của bạn sử dụng Ứng dụng LEGO ® Education SPIKE ™ để hướng dẫn các em vượt qua thử thách đầu tiên:
- Tạo và kiểm tra chương trình bật đèn khi Leo đưa tấm vé màu vàng của mình cho Bộ cảm biến màu.
- Yêu cầu học sinh lặp lại và kiểm tra mô hình của mình để hoàn thành hai thử thách tiếp theo trong ứng dụng:
- Lập trình cho Làn đường nhanh để phản ứng với vé vàng theo cách khác khi Leo đưa vé vàng của mình cho Bộ cảm biến màu.
- Nâng cấp Làn đường nhanh cho Leo.
- Bạn có thể tìm thấy hỗ trợ về mã hóa và xây dựng trong phần Mẹo bên dưới.
Giải thích ( Explanation)
( Cả lớp, 5 phút )
- Tập hợp các học sinh của bạn lại với nhau để suy ngẫm về những thử thách mà các em đã hoàn thành.
- Đặt những câu hỏi như: Bạn đã làm gì cho Leo? Bạn đã nâng cấp Fast Lane như thế nào?
Áp dụng cụ thể (Elaborate)
( Cả lớp, 5 phút )
- Nhắc học sinh của bạn thảo luận và suy ngẫm xem việc động não đã giúp họ tìm ra cách nâng cấp Làn đường nhanh như thế nào.
- Hãy đặt những câu hỏi như: Bạn nảy ra ý tưởng nâng cấp Fast Lane bằng cách nào? Tại sao bạn nghĩ việc nghĩ ra nhiều hơn một ý tưởng lại quan trọng?
- Yêu cầu học sinh của bạn dọn dẹp chỗ làm việc của mình.
Đánh giá (Evaluation)
( Liên tục xuyên suốt bài học )
- Đặt các câu hỏi hướng dẫn để khuyến khích học sinh của bạn “suy nghĩ rộng rãi” và giải thích quá trình suy nghĩ cũng như lý luận của các em trong các quyết định mà các em đưa ra khi xây dựng và lập trình.
Danh sách kiểm tra quan sát
- Đo lường mức độ thành thạo của học sinh trong việc động não các ý tưởng mới.
- Tạo một thang đo phù hợp với nhu cầu của bạn. Ví dụ:
- Cần hỗ trợ thêm
- Có thể làm việc độc lập
- Có thể dạy người khác
Tự đánh giá
- Yêu cầu mỗi học sinh chọn viên gạch mà các em cảm thấy thể hiện tốt nhất phần trình diễn của mình.
- Màu vàng: Tôi nghĩ tôi có thể nghĩ ra những ý tưởng mới.
- Màu xanh: Tôi có thể nghĩ ra những ý tưởng mới.
- Màu xanh lá cây: Tôi có thể nghĩ ra những ý tưởng mới và tôi cũng có thể giúp một người bạn thực hiện điều đó.
Phản hồi ngang hàng
- Trong các nhóm nhỏ, hãy yêu cầu học sinh của bạn thảo luận về kinh nghiệm làm việc cùng nhau.
- Khuyến khích họ sử dụng những câu như sau:
- Tôi thích nó khi bạn…
- Tôi muốn nghe thêm về cách bạn…
Lời khuyên
Mẹo mã hóa
- Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách đầu tiên, họ sẽ được cung cấp ba Khối mã hóa cảm hứng để giúp họ sửa đổi chương trình của mình.
- Các khối mã hóa cảm hứng nhằm khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi thử nghiệm để tìm ra giải pháp của riêng mình.
Mẹo mẫu
- Sau khi học sinh của bạn hoàn thành thử thách thứ hai, các em sẽ được cung cấp ba Hình ảnh truyền cảm hứng và lời nhắc mở để cải thiện mô hình của mình.
- Hình ảnh truyền cảm hứng nhằm giúp khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ khi trẻ thử nghiệm và thay đổi mô hình của mình.
Sự khác biệt
Đơn giản hóa bài học này bằng cách:
- Rút ngắn bài học chỉ còn thử thách đầu tiên
- Chọn một Hình ảnh truyền cảm hứng để giúp học sinh của bạn thay đổi mô hình của mình
Tăng độ khó bằng cách:
- Thêm các Khối cảm biến màu khác nhau vào Canvas lập trình để phản ứng với các vé có màu khác nhau
- Khám phá các Khối mã hóa mới và khác nhau trong chương trình
Sự mở rộng
- Yêu cầu học sinh của bạn tạo video về những điều khác nhau mà Leo có thể làm trong khi xếp hàng chờ vào công viên giải trí.
Nếu được tạo điều kiện, điều này sẽ kéo dài hơn 45 phút của bài học.
+++++++++++++++++++++++
Bài viết được dịch lại từ nguồn tài liệu của lego education : xem tại đây
Tin tức liên quan
Xem thêm